Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt bệnh lý hắc lào zona và cách điều trị

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hắc lào zona là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau nhưng có các dấu hiệu tương đồng khiến nhiều người dễ nhầm lẫn.

Hắc lào và Zona là hai bệnh lý về da quen thuộc và dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh hắc lào, Zona, từ đó dễ dàng phân biệt chúng hơn. Bên cạnh đó, những thông tin dưới đây còn cung cấp các kiến thức hữu ích giúp bạn phòng tránh và điều trị cả hai bệnh.

Phân biệt bệnh hắc lào zona

Vi khuẩn gây bệnh

Bệnh hắc lào: Do vi nấm thuộc nhóm nấm Dermatophytes gây ra là Trichophyton, Microsporum và Epidermophyton. Bệnh hắc lào thường phát triển tốt ở môi trường ẩm ướt, đặc biệt ở khí hậu nhiệt đới như nước ta. 

Bệnh Zona: Zona thần kinh hay còn có tên gọi là bệnh giời leo. Bệnh do virus Varicella Zoster trú ngụ và gây tổn thương trên dây thần kinh. Những người bị bệnh zona thần kinh đã từng mắc bệnh thủy đậu nhưng virus không bị tiêu diệt hoàn toàn mà tồn tại bên trong cơ thể ở dạng tiềm ẩn. 

Phân biệt bệnh lý hắc lào zona và cách điều trị 1 Hắc lào zona là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau nên bạn cần biết để tránh nhầm lẫn.

Dấu hiệu của bệnh

Bệnh hắc lào

Dấu hiệu của bệnh thường ở xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể như chân, đầu, đùi,… hoặc có thể lan ra toàn thân. Khi bị hắc lào người bệnh sẽ xuất hiện những hình tròn như đồng tiền trên da. Những vùng da này có thể lan rộng ra và xuất hiện ở vùng da nếp gấp, kèm cảm giác ngứa khó chịu. Trường hợp bệnh hắc lào nặng sẽ có mụn mủ, da phồng rộp, sưng đau, hoại tử da, chảy nước trên da. 

Bệnh zona

Xuất hiện những nốt ban đỏ dọc trên da gây cảm giác ngứa rát. Sau đó, các đám mụn nhỏ hình thành. Sau một vài ngày những mụn nước này sẽ tụ thành chùm bọng nước dọc theo dây thần kinh ngoại biên. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây ra những triệu chứng toàn thân hư sốt từ 38 - 39 độ. Người cảm giác đau nhức, cơ thể mệt mỏi, xuất hiện tiếng ù trong tai, chóng mặt, đau đầu,…

Vị trí xuất hiện các triệu chứng bệnh

Bệnh hắc lào: Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, nhất là ở vị trí kẽ tay, chân, đùi, trên đầu ở những nơi ẩm ướt. Đây đều là môi trường có điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Hắc lào khiến người bệnh có cảm giác ngứa liên tục cả ngày và đêm, nhất và vào những ngày nắng nóng.

Phân biệt bệnh lý hắc lào zona và cách điều trị 2 Các triệu chứng bệnh hắc lào zona trên da thường ở những vị trí riêng biệt.

Bệnh Zona: Bệnh xuất hiện ở vị trí dọc theo dây thần kinh. Thường người bệnh sẽ có cảm giác đau ngứa nhưng không liên tục.

Ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe người bệnh

Bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào gây ra những tình trạng ảnh hưởng đến người bệnh và cuộc sống hàng ngày như: Gây ngứa, mất thẩm mỹ trên da khiến người bệnh thiếu tự tin. Nếu không điều trị dứt điểm thì có thể dẫn đến lây lan khắp cơ thể gây ra những tổn thương trên da, để lại sẹo trên vùng da bị tổn thương và tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Bệnh Zona thần kinh

Zona thần kinh gây ra những cơn đau, biến chứng ở mắt khi bệnh xuất hiện trên mặt, gây tổn thương mặt và giác mạc. Bệnh gây ra biến chứng đau thần kinh, người bệnh còn rát da. Ngoài ra, bệnh còn có thể dẫn tới viêm phổi, viêm gan cũng như viêm màng não. Đây là bệnh lý có biến chứng nguy hiểm khi không điều trị kịp thời và đúng cách.

Phương pháp điều trị bệnh hắc lào zona

Bệnh hắc lào

Điều trị tại chỗ là phương pháp sử dụng các loại thuốc bôi tại vùng da bị hắc lào như: Ketoconazol, Miconazol, Clotrimazol,… Người bệnh cần bôi thuốc lên vùng bị hắc lào đều đặn mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng ngứa và triệu chứng của bệnh lan rộng, sẽ khiến lây qua những vùng khác trên có thể. Người bệnh cũng cần tránh gãi, làm xước vùng da bị bệnh để tránh bị bội nhiễm. 

Điều trị toàn thân là người bệnh sẽ sử dụng các loại thuốc điều trị nấm, thuốc kháng histamin để giúp giảm ngứa và dùng kháng sinh để điều trị bội nhiễm theo chỉ định của bác sĩ. 

Phân biệt bệnh lý hắc lào zona và cách điều trị 3 Dựa vào mức độ bệnh hắc lào zona mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh zona

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh zona được áp dụng:

  • Điều trị bệnh Zona thường sẽ được áp dụng dùng một số loại thuốc giảm đau tại chỗ kết hợp thuốc giảm đau toàn thân, thuốc chống trầm cảm,…
  • Sử dụng phương pháp thủy châm, kết hợp dùng thuốc tăng cường dinh dưỡng, thuốc bồi bổ thần kinh. 
  • Kích thích điện thần kinh qua da, kết hợp với tiêm thuốc phong bế hệ thống dây thần kinh ảnh hưởng.
  • Tiêm vắc xin có tác dụng ngăn ngừa bệnh zona và giảm đau dây thần kinh hậu zona ở người trường thành. 

Phòng tránh bệnh hắc lào zona hiệu quả

Để phòng tránh bệnh hắc lào zona chúng ta cần thực hiện một số việc cụ thể như sau:

  • Không mặc chung quần áo, dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. 
  • Không nên mặc quần áo ẩm ướt.
  • Mặc đồ rộng thoáng mát, thấm hút mồ hôi. 
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên tắm gội lựa chọn xà phòng có độ pH phù hợp với da. 
  • Nếu bị bệnh thì cần tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ, không tự ý điều trị để tránh bệnh tái phát. 
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, vật nuôi chó mèo.
  • Tập luyện thể thao tăng sức đề kháng cho cơ thể, ăn uống đủ chất ăn nhiều rau xanh, trái cây và nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Người bệnh khi không may bị hắc lào zona không nên tiếp xúc với những người xung quanh để hạn chế lây nhiễm bệnh. 

Hy vọng thông qua những chia sẻ về thông tin bệnh hắc lào zona trên đây sẽ cho các bạn thêm những thông tin cần thiết và hữu ích về các bệnh ngoài da. Từ đó, bạn sẽ luôn chăm sóc sức khỏe của mình và người thân tốt hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hắc làoZona