Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rau má có tác dụng gì? Ăn rau má bao nhiêu là đủ?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Rau má là loại ra khá phổ biến tại Việt Nam và được dùng để chế biến nhiều món ăn, nước uống, bài thuốc có lợi cho sức khỏe. Vậy rau má có tác dụng gì? Ăn rau má nhiều có tốt không?

Rau má rất dễ trồng và thường không cần chăm sóc nhiều nhưng vẫn tươi tốt, mọc nhanh. Cũng vì vậy mà đây là loại rau yêu thích của nhiều người. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng tìm hiểu rau má có tác dụng gì và cách dùng thế nào.

Rau má là rau gì?

Rau má còn có tên khoa học là Centella asiatica. Ngoài được gọi là rau má, loại rau này còn có những cái tên khác như tích tuyết thảo, liên tiền thảo,... Rau má thường sinh trưởng ở những nơi có độ ẩm cao, đất ẩm ướt quanh năm, râm mát như vùng thung lũng hoặc bờ mương, đất mùn tơi xốp, khí hậu nhiệt đới thích hợp với sự phát triển của rau má hơn. 

tác dụng của rau má đối với sức khoẻ và làn da Rau má là loại rau phổ biến, dễ trồng và sinh trưởng nhanh

Vậy rau má có tác dụng gì? Rau má là gì? Cây rau má có những đặc điểm nổi bật như:

  • Rễ của cây rau má thường có màu trắng kem và thường được bao quanh bởi một lớp lông tơ mịn. Cây rau má là loài cây rễ chùm; 
  • Thân rau má nhẵn và thon gầy, bò lan, có màu xanh lục hơi ánh đỏ. Mỗi mấu thân đều có rễ ăn xuống mặt đất; 
  • Phần lá cây rau má mọc ra từ thân, có cuống dài khoảng 5 - 20cm, màu xanh lục, hình thận, đỉnh lá tròn, bề mặt lá rau trơn nhẵn, gân lá tỏa ra từ giữa lá tạo hình như chân vịt; 
  • Hoa của cây rau má thông thường có màu trắng hoặc hơi phớt hồng, đỏ nhẹ, mọc thành từng chùm nhỏ gần mặt đất; 
  • Quả của cây rau má có hình mắt lưới chi chít, dày đặc, sau khi đậu quả sẽ chín trong khoảng 3 tháng. 

Giá trị dinh dưỡng có trong rau má

Ngoài thắc mắc về rau má có tác dụng gì, câu hỏi được nhiều người đặt ra là trong rau má có chất gì, có tốt cho sức khỏe không? Theo giải đáp từ các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng dưỡng chất trong rau má rất dồi dào, thích hợp để bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh tật. Ăn, uống rau má rất tốt vì trong rau má có chứa các chất như: 

  • Đạm: Trong một loại rau như rau má nhưng lại có chứa khá nhiều đạm. Mỗi 100g rau má sẽ cung cấp khoảng 3.2g đạm thực vật, hỗ trợ bồi bổ cơ thể khỏe mạnh. 
  • Vitamin C: Hàm lượng vitamin C trong rau má rất cao. 100g rau má có chứa đến 3.7g vitamin C. Ăn nhiều rau má sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, dưỡng da khỏe đẹp và ngăn ngừa bệnh tật.
  • Vitamin B1: Vitamin B1 là vitamin quan trọng trong quá trình trao đổi chất và hệ thần kinh. Dùng rau má đều đặn với một lượng thích hợp hỗ trợ bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể. 
  • Canxi: Canxi trong rau má giúp chắc khỏe xương, cải thiện, ngăn ngừa các chứng bệnh phổ biến về xương khớp do thiếu hụt canxi cần thiết. 
  • Beta caroten: Là một chất tiền tố vitamin A, giúp mắt sáng khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại mầm bệnh xâm nhập. 
  • Sắt: Hạn chế thiếu máu và hỗ trợ sức khỏe cải thiện, phòng ngừa các chứng bệnh về máu. 

Rau má có tác dụng gì đối với sức khỏe? Rau má có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Rau má có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da

Như đã nói ở trên, rau má là loại rau có nhiều tác dụng rất tốt với sức khỏe. Tác dụng của rau má không chỉ bồi bổ, trị bệnh mà còn tốt cho sắc đẹp, chống oxy hóa tự nhiên, phòng ngừa bệnh táo bón và các bệnh khác về đường ruột. Cụ thể hơn, rau má có tác dụng gì? 

Kháng viêm, kháng khuẩn

Rau má có tác dụng gì? Trong Đông y, rau má có vị ngọt, tính mát, được dùng nhiều trong điều trị các chứng bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Cũng nhờ đặc điểm này mà tác dụng của rau má có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như: 

  • Nhiễm trùng tiết niệu
  • Bệnh zona; 
  • Bệnh phong, tả, lỵ; 
  • Bệnh giang mai; 
  • Các triệu chứng cảm cúm thông thường, cúm H1N1; 
  • Bệnh lao phổi và bệnh sán máng. 

Ổn định tinh thần

Rau má có vị đắng nhẹ, chứa nhiều hoạt chất và đặc biệt là vitamin B1 có lợi cho hệ thần kinh nên rau má có khả năng điều trị tình trạng tinh thần mệt mỏi, chán nản, chứng lo lắng, trầm cảm hoặc những bệnh lý khác về tâm thần như rối loạn tâm thần, bệnh đãng trí Alzheimer

Bên cạnh đó, người lớn tuổi khi sử dụng rau má trong ăn, uống thường xuyên còn giúp bảo vệ hệ thần kinh khỏi sự lão hóa, cải thiện trí nhớ, phòng ngừa chứng đãng trí ở người già. 

Chữa lành vết thương

Theo nhiều bài thuốc dân gian, rau má có thể sử dụng trên những vết thương hở trên da do bỏng, trầy xước,... để kích thích da mau lành hơn, hạn chế nhiễm trùng và tiêu viêm, chống sẹo. 

Các cục máu đông sau chấn thương hoặc tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở chân cũng được cải thiện đáng kể khi dùng rau má để điều trị. 

Hữu ích: Chữa suy giãn tĩnh mạch bằng rau má

Dưỡng da

Rau má có tác dụng gì cho da mặt? Một tác dụng của rau má được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích, đó là dưỡng da mịn đẹp, tươi sáng và luôn mềm mịn. Trong rau má có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, lại thêm đặc tính mát da, kháng viêm nên có thể dùng để trị mụn, làm đẹp da, dưỡng ẩm, chống rạn da khi mang thai,...

Xem thêm: Cách dùng rau má trị mụn

Rau má có tác dụng gì Uống rau má có đẹp da không Rau má có tác dụng gì? Rau má chứa nhiều vitamin C, dưỡng da sáng mịn

Ăn rau má như thế nào và ăn bao nhiêu là tốt?

Tuy rau má có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều cũng để lại những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy ăn rau má bao nhiêu là đủ? Để sử dụng rau má hiệu quả, phát huy tối đa công dụng, bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Mỗi ngày, tối đa nên uống 1 cốc nước rau má, liều lượng tương đương với khoảng 40g rau má là đủ, không nên dùng hơn. Nếu có vấn đề về khả năng tuần hoàn máu hoặc suy giãn tĩnh mạch, tối đa chỉ nên uống 60 - 180mg chiết xuất rau má hàng ngày; 
  • Không nên sử dụng rau má để ăn, uống liên tiếp trong 6 tuần khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ; 
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý về gan hoặc ung thư không nên dùng rau má quá thường xuyên; 
  • Với mỗi người và mỗi tình trạng sức khỏe khác nhau sẽ thích hợp với liều dùng rau má khác nhau. Vì thế, bạn nên tham khảo, trao đổi với bác sĩ để biết rõ hơn liều lượng mình nên dùng. 

Hy vọng với những chia sẻ từ Nhà thuốc Long Châu trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc rau má có tác dụng gì, đồng thời biết cách sử dụng rau má hiệu quả để đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Khi chọn rau má để uống, bạn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn rau má sạch, được ngâm rửa nhiều lần.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin