Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn mẹo làm giảm axit uric không dùng thuốc

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Axit uric tạo thành các tinh thể trong khớp, thường ở bàn chân và ngón chân cái, gây sưng và đau. Một số người cần dùng thuốc để giảm axit uric, nhưng thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cũng rất hữu ích, vì chúng giúp giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm nguy cơ bùng phát.

Làm thế nào để giảm hàm lượng axit uric trong máu và làm thế nào để kiểm soát nồng độ của nó là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để “bỏ túi” những cách giảm axit uric không dùng thuốc cực hiệu quả.

Axit uric tăng cao nguy hiểm như thế nào?

Axit uric là một hợp chất được tạo ra trong cơ thể do sự phân hủy nhân purin và được bài tiết ra khỏi cơ thể chủ yếu qua nước tiểu, khoảng 80% và 20% còn lại qua bài tiết mồ hôi và hệ tiêu hóa

Do đó, nồng độ axit uric trong máu người bình thường luôn duy trì ở mức ổn định 420 micromol/l (nam) và 360 micromol/l (nữ). 

Nếu axit uric không được loại bỏ, nồng độ các hợp chất trong máu tăng cao hơn ngưỡng cho phép, dẫn đến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh gout.

Bệnh gout là một căn bệnh mãn tính mà thủ phạm chính là những cơn đau đột ngột, sưng tấy ở các khớp chân và tay. Các tinh thể urat nếu không được xử lý kịp thời sẽ tấn công vào các khớp xương và xuất hiện các hạt tophi trên ngón tay, ngón chân, bàn tay và bàn chân.

Các tinh thể urat tích tụ trong đường tiết niệu của bệnh nhân gout cũng là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Do đó, nồng độ axit uric trong máu cao có thể nhanh chóng dẫn đến các bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị nhanh chóng.

Nồng độ axit uric trong máu cao có thể nhanh chóng dẫn đến các bệnh nguy hiểm Nồng độ axit uric trong máu cao

Vậy làm thế nào để giảm axit uric máu, sau đây là một số cách giảm axit uric không dùng thuốc hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay.

Cách giảm axit uric không dùng thuốc hiệu quả

Uống nhiều nước

Bệnh nhân có chỉ số axit uric trong máu cao nên uống nhiều nước mỗi ngày để giúp:

  • Tăng lượng nước uống là một cách giảm axit uric không dùng thuốc dễ dàng.
  • Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để kích thích đi tiểu nhằm loại bỏ axit uric ra khỏi thận tốt hơn.
  • Liên quan đến thể dục thể thao, hoạt động nhiều, ra mồ hôi và khát nước, cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể để tránh mất nước và tránh khả năng kết tủa của các tinh thể axit uric, muối urat gây ra bệnh gout.
  • Bạn có thể sử dụng nước lọc, nước dừa, sữa không đường, sữa tách kem, nước hoa quả hoặc nước khoáng làm phụ gia.

Ăn nhiều rau xanh

Người có acid uric cao nên ăn gì? Trên thực tế, các loại rau lá xanh rất giàu vitamin C, giúp giảm nồng độ axit uric trong máu hiệu quả. Do đó, bạn nên tăng cường ăn các loại rau xanh như cần tây, rau mùi và rau cải thìa.

Rau xanh có nhiều hoạt chất không độc hiệu quả như: Alisol A, Alisol B, Alisol A monoacetate, Alisol B monoacetate, Alisol C, Epialisol, 11-deoxyalisol C, Alisol D và sitosterol 3-0-6 stearoyl -b-D - glucopyranoside.

Giúp hỗ trợ quá trình bài tiết axit uric ra ngoài cơ thể, giảm nhanh các cơn đau do gout gây ra và ngăn ngừa sự hình thành các mô gan nhiễm mỡ mà bệnh nhân gout dễ bị nhiễm độc. 

Trong đó, cần tây có tính mát, chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt không chứa nhân purin. Một số chất có trong cần tây, chẳng hạn như axit axetic, axit phenolic, axit folic và flavonoid, quercetin, giúp giảm nồng độ axit uric. Để điều trị bệnh, bạn có thể tăng cường uống nước ép cần tây hoặc chế biến các món ăn từ cần tây.

Rau mùi chứa nhiều thành phần chống oxy hóa mạnh giúp giảm axit uric trong máu và kiểm soát bệnh tật hiệu quả. 

Xem thêm: Bị bệnh gút uống nước chanh hạ axit uric được không?

Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin C, giúp giảm nồng độ axit uric trong máu hiệu quả Rau lá xanh rất giàu vitamin C, giúp giảm nồng độ axit uric trong máu hiệu quả

Lựa chọn các loại trái cây

Tăng cường các loại hoa quả: Táo, nho, cherry, chuối, ổi

  • Táo: Chứa nhiều axit malic có tác dụng trung hòa axit uric trong máu, đây là một trong các cách giảm acid uric tự nhiên. Táo có thể được sử dụng trước, trong và sau bữa ăn và nên tiêu thụ hàng ngày để mang lại hiệu quả.
  • Nho: Theo Glass Botanical Book nho có tác dụng chữa đau thắt lưng, lợi tiểu rất tốt. Đây cũng là một loại trái cây có vị vừa, ngọt, bổ huyết, có tính kiềm, giàu vitamin và hầu như không có nhân purin.
  • Cherry: Cherry chứa toganan chống viêm. Giúp giảm hàm lượng axit uric trong máu và ngăn ngừa sự kết tinh của muối.
  • Chuối: Chuối rất giàu vitamin B6, chất xơ, kali, magiê, axit folic, hữu ích cho bệnh nhân gout. Mỗi quả chuối chứa 24µg axit folic, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ axit uric.
  • Ổi: Ổi rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin C, kali tốt cho bệnh nhân gout nhờ làm tan các tinh thể muối kết tinh trong các mô khớp.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C có tác dụng tích cực trong việc giảm lượng axit uric trong máu, giúp thận dễ dàng hấp thụ axit uric và đào thải qua nước tiểu.

Bạn có thể nhận được vitamin C từ cam, quýt, dâu tây, thanh long, bưởi, kiwi, các loại rau có màu xanh đậm. Do đó, cách đào thải axit uric nhanh là bổ sung vitamin C.

Uống cà phê theo liều lượng

Người bị bệnh gout uống cafe được không? Nếu biết sử dụng cà phê đúng cách có thể ổn định hàm lượng axit uric trong máu và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gout.

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 22% nguy cơ mắc bệnh gout so với nhóm phụ nữ không uống cà phê.

Giảm axit uric bằng lá tía tô

Lá tía tô rất giàu vitamin A, C và phốt pho, được sử dụng để ngăn chặn việc sản xuất axit uric.

Hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên, chống viêm và giảm đau khớp. Bạn có thể sử dụng trực tiếp lá tía tô trong thức ăn.

Sử dụng giấm táo

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng giấm táo thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể lượng uric trong máu. Giấm táo có chứa axit malic, giúp phá vỡ các tinh thể urat và tăng tốc độ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp bạn giảm cân và chống lại bệnh viêm khớp.

Cách pha chế: Pha 2 thìa giấm táo với 2 thìa mật ong và 250 ml nước ấm để uống trong ngày hoặc pha 3 thìa giấm táo với 250 ml nước ấm sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

Giấm táo có chứa axit malic, giúp phá vỡ các tinh thể urat và tăng tốc độ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể Giấm táo có chứa axit malic

Củ cải trắng giúp giảm axit uric không dùng thuốc

Củ cải chứa nhiều vitamin C, phốt pho, kẽm và không chứa nhân purin. Bạn nên đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Giảm tình trạng căng thẳng

Căng thẳng, thói quen ngủ muộn, ít vận động có thể làm tăng tình trạng viêm ở bệnh nhân gout và gây lo lắng nếu nồng độ axit uric cao. 

Vì vậy, một người nên thay đổi thói quen hàng ngày của mình và giữ cho tâm trí của mình bình tĩnh.

Giảm cân khi cần thiết

Người béo phì có thể có nồng độ axit uric trong máu cao, dễ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao. 

Vì vậy, nên duy trì cân nặng hợp lý và lựa chọn các phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả lâu dài như tập thể dục, ăn uống khoa học.

Trên đây là các cách giảm axit uric không dùng thuốc hiệu quả bạn có thể thực hiện tại nhà để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Axit uricGout