Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính an toàn và hiệu quả

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tự ý dùng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính mà không thông qua sự tư vấn của bác sĩ sẽ để lại nhiều tác hại cho cơ thể. Đồng thời, tình trạng mất ngủ của bạn cũng không cải thiện được bao nhiêu.

Bệnh mất ngủ mãn tính gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đảo lộn nhịp sống sinh hoạt. Tuy nhiên, thay vì đi khám bác sĩ, nhiều người bệnh lại tự chẩn đoán và dùng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính tại nhà. Điều này không chỉ không giúp cải thiện được tình trạng bệnh, mà còn để lại nhiều di chứng cho cơ thể. Vậy sử dụng thuốc trị mãn tính như thế nào để đạt hiệu quả cao và an toàn sức khỏe? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua các thông tin trong bài.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ mãn tính

Tình trạng mất ngủ rất dễ gặp, nhưng khi không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ đi đến chứng mất ngủ mãn tính. Nguyên nhân gây ra mất ngủ mãn tính xuất phát từ bệnh lý, lối sống, môi trường sinh hoạt, thuốc uống,...

Mất ngủ mãn tính do bệnh lý

Khi cơ thể đang gặp một số vấn đề như viêm xoang, viêm khớp, trào ngược dạ dày, viêm phế quản, thoái hóa khớp, bệnh cường giáp,... thì sẽ rất dễ khiến bạn bị mất ngủ. Để có cách điều trị phù hợp mất ngủ mãn tính do bệnh lý, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Mất ngủ do rối loạn cảm xúc, trầm cảm

Theo như các chuyên gia sức khỏe cho biết, tình trạng mất ngủ cũng xuất phát từ các rối loạn trong tâm lý. Khi bị căng thẳng, áp lực kéo dài sẽ làm cho các Hormone sinh lý trong cơ thể thay đổi. Hormone thay đổi bất thường sẽ khiến bạn mất ngủ, khó ngủ, về lâu dài sẽ chuyển thành mất ngủ mãn tính. Việc trầm cảm dẫn đến mất ngủ là một biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên thực hiện điều trị càng sớm càng tốt.

trầm cảm có thể dẫn đến mất ngủ mãn tính Trầm cảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Mất ngủ do một số thành phần của thuốc

Một số loại thuốc trị bệnh cảm lạnh, thuốc chống dị ứng, thuốc chống lo âu, thuốc kháng Histamine, thuốc lợi tiểu,... chứa các thành phần có thể làm bạn khó ngủ, gây ra tình trạng mất ngủ.

Lối sống sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh của bạn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ mãn tính. Có thể kể đến một số lối sống thiếu khoa học bạn dễ mắc phải như ăn nhiều trước khi ngủ, ngủ nhiều vào ban ngày, thức khuya xem điện thoại, làm việc ban đêm, uống nhiều rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích, ăn uống kém khoa học, lười vận động,...

Phương pháp cải thiện bệnh không cần thuốc điều trị mất ngủ mãn tính

Nếu như đã xác định được mình đang bị mắc bệnh này, thì trước khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính, bạn có thể áp dụng một số cách cải thiện khó ngủ không dùng thuốc sau:

  • Không nên gượng ép bản thân phải ngủ ngay. Bạn có thể rời giường ngủ khoảng 20 phút để tinh thần được thả lỏng, sau đó mới quay lại giường.
  • Tập thói quen đi ngủ và thức giấc đúng theo khung giờ quy định. Thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy khó thực hiện tốt, nhưng khi cơ thể đã thiết lập lại đồng hồ sinh học, bạn sẽ dễ dàng ngủ đúng giờ hơn.
xây dựng lối sống lành mạnh trị mất ngủ Bạn có thể thay thế việc sử dụng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, tập thói quen ngủ đúng giờ, giữ phòng ngủ thông thoáng,...
  • Không uống cà phê hoặc đồ uống có chứa Caffeine sau bữa trưa, nhất là sau 16 giờ chiều. Hạn chế uống rượu bia, thức uống có cồn vào buổi tối.
  • Tập luyện thể thao đều đặn mỗi ngày.
  • Giữ cho phòng ngủ thoáng khí, rộng rãi, hạn chế tiếng ồn và ánh sáng vào ban đêm.
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, tivi, máy tính bảng,... trước khi đi ngủ.
  • Không qua quá no hoặc để bụng đói trước khi đi ngủ. Bạn có thể ăn nhẹ trước 21 giờ.

Phương pháp cải thiện bệnh bằng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính

Nếu tình trạng bệnh của bạn đã phát triển trầm trọng và kéo dài, thì tùy theo từng cơ địa, bác sĩ sẽ kê toa thuốc điều trị mất ngủ mãn tính phù hợp. Một vài loại thuốc thường được bác sĩ sử dụng để điều trị mất ngủ:

Nhóm an thần Benzodiazepin: Nhóm thuốc giúp an thần, giảm âu lo. Tác dụng phụ của Benzodiazepin là làm chóng mặt, nhức đầu, có khả năng gây nghiện nên không được sử dụng lâu dài. Nhóm thuốc này cũng được khuyến cáo thận trọng khi dùng cho bệnh nhân suy giảm chức năng gan, bệnh phổi mãn tính, bệnh Glaucoma góc đóng.

thuốc trị mất ngủ cần theo đơn bác sĩ Uống thuốc điều trị mất ngủ mãn tính cần phải theo kê đơn của bác sĩ.

Nhóm an thần Nonbenzodiazepines: Loại này có thời gian bán hủy ngắn hơn nhóm Benzodiazepin, vì vậy tác dụng phụ cũng ít hơn. Tuy nhiên, khi dùng cũng nên tuân thủ đúng theo toa thuốc của bác sĩ kê đơn.

Thuốc chống trầm cảm: Các thành phần của thuốc chống trầm cảm cũng giúp cải thiện giấc ngủ khi dùng ở liều thấp. Nhóm thuốc này không gây nghiện nhưng gây khô miệng, táo bón, bí tiểu,... Thời gian sử dụng thuốc khoảng 3 đến 4 tuần mới thấy hiệu quả rõ rệt.

Các lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính

  • Sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Tham khảo kỹ lưỡng về tác dụng phụ của thuốc điều trị mất ngủ mãn tính.
  • Thận trọng khi dùng cho người cao tuổi và bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận.
  • Nên dùng ở liều lượng thấp nhất để tránh tổn hại cơ thể.

Trên đây là một số thông tin cần giúp bạn sử dụng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính hiệu quả và an toàn nhất. Mong rằng từ các nội dung hữu ích trên sẽ hỗ trợ bạn sớm điều trị dứt điểm căn bệnh này để luôn tràn đầy sức sống.

Xem thêm: 

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm